วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อาหารประจำชาติมาเลเซีย


นาซิ เลอมัก (Nasi Lemak) อาหารยอดนิยมของประเทศมาเลเซีย

     อาหารท้องถิ่นที่ทำจากข้าว และเป็นเอกลักษณ์ของมาเลเซีย จนเรียกได้ว่าเป็นอาหารประจำชาติของมาเลเซียเลยก็คือ Nasi Lemak (นาสิเลอมัก) ซึ่งก็คือข้าวหุงในน้ำกะทิ เป็นที่นิยมมากๆ ในมาเลเซีย ประมาณได้ว่าไปที่ไหนก็ต้องเห็นนาสิเลอมักเต็มไปหมด ตั้งแต่ห่อใบตองขายเป็นห่อเล็กๆ ตามแผงลอยริมถนน ไปจนถึงจัดเสิร์ฟใส่จานเลิศหรู พร้อมกับเครื่องเคียงครบครัน
     นาสิเลอมักเป็นอาหารที่คนท้องถิ่นกินกันได้ทุกช่วงเวลา ทั้งเช้า สาย บ่าย เย็น แต่ที่นิยมที่สุดน่าจะเป็นช่วงเช้า เพราะกินสะดวก พกพาง่าย และราคาถูกมาก (จะมีแผงลอยรถเข็นขายนาสิเลอมักอยู่ทั่วเมืองตั้งแต่เช้ามืด และนาสิเลอมักที่ขายตามท้องถนนมักจะห่อมาแล้ว เรียกว่า Nasi Lemak Bungkus โดยจะห่อด้วยกระดาษใบตอง ห่อเล็กๆ ขายห่อละไม่ถึง 10 ริงกิต)
     ส่วนตัวข้าวของนาสิเลอมักนั้น นอกจากจะหอมกะทิสดแล้ว โดยมากจะใส่เตยหอม      ขิงหรือตะไคร้ เพื่อเพิ่มกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ให้กับตัวข้าวด้วย ส่วนเครื่องเคียงนั้น โดยมากจะประกอบด้วยถั่วลิสงทอด แตงกวาหั่นแว่น ปลาฉิ้งฉ้างทอด (ภาษามาเลย์จะเรียก ikan bilis) ไข่ต้ม และซัมบัล (sambal: เครื่องเคียงที่ทำจากพริก คล้ายๆ น้ำพริกเผา) สามารถเสิร์ฟพร้อมๆ กับเครื่องเคียงอื่นๆ ได้เหมือนกัน  เช่น ไก่ทอด อาหารทะเล ผัดผักบุ้ง หรือ rendang          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น